Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Nói gì trong bài diễn văn cám ơn tại tiệc cưới?


Cho dù bạn có yêu mến cô dâu chú rể đến mức nào đi nữa, bạn cũng phải chấp nhận rằng mình không thể chịu đựng được 1 bài diễn văn quá sến, dài dòng hoặc sáo rỗng. Nếu bạn nghĩ phần này chỉ nên qua loa đại khái thì bạn đang tự hủy hoại chính ngày vui của mình. Đừng để những giây phút chia sẻ của bạn trong ngày cưới trở thành sự chờ đợi cho qua mau.
Đám cưới dường như là một sự tổ hợp của những bài diễn văn khác nhau mà chúng ta không hề dám đối mặt. Có rất nhiều nỗi lo sợ trước ngày cưới. Nói như thế nào để cám ơn mọi người trong tiệc cưới cũng là một trong những nỗi lo sợ ấy. Chúng ta có thể là một cây gây cười trong các cuộc hội hè và trong công sở. Nhưng đối diện với cả một đám đông trong chính ngày cưới của mình lại khác. Mỗi khoản hồi hộp và bồn chồn thôi cũng đủ khiến chúng ta không nói được gì rồi.
Vì vậy, để chuẩn bị cho khoản này, mình xin liệt kê một số nội dung cần có trong bài cám ơn của chúng ta nhé:
Trước hết cần đặt mình vào vị trí những vị khách mời. Cho dù bạn có yêu mến cô dâu chú rể đến mức nào đi nữa, bạn cũng phải chấp nhận rằng mình không thể chịu đựng được 1 bài diễn văn quá sến, dài dòng hoặc sáo rỗng. Nếu bạn nghĩ phần này chỉ nên qua loa đại khái thì bạn đang tự hủy hoại chính ngày vui của mình. Đừng để những giây phút chia sẻ của bạn trong ngày cưới trở thành sự chờ đợi cho qua mau.
Các yếu tố cần: Sự ngắn gọn, súc tích và mượt mà trong lời nói.
Ý nghĩa của bài cám ơn: Đây là lời nhắn của riêng bạn. Bạn không cần phải căng thẳng vì phải cạnh tranh với bất cứ ai hay đám cưới nào khác. Đó là thông điệp của bạn gửi tới những người thân yêu, những người gần gũi nhất với bạn và cả những người đã giúp bạn trong tiệc cưới. Một lời cám ơn trong đám cưới của bạn không cần phải là một sự kiện đúc kết nào đó. Thậm chí cũng không quan trọng là phải làm cho ba hoặc mẹ của mình khóc. Thật sự, điều quan trọng là bạn có sự chuẩn bị với những gì mình  nói ra để không bỏ mất sự chú ý của bất kỳ ai.
Bài phát biểu có thể do cô dâu hoặc chú rể hoặc cả hai cùng thực hiện.

Thứ nhất, AI LÀ NGƯỜI BẠN MUỐN CÁM ƠN?
Cha mẹ của bạn? Anh chị em của bạn? Bạn bè? Đừng quên vợ / chồng mới của mình! Hãy suy nghĩ tới những người đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ lễ cưới của bạn hoặc một mối quan hệ  đặc biệt nào đó.
Thứ hai, BẠN CÁM ƠN HỌ VỀ ĐIỀU GÌ?
Bạn có thể cám ơn bố đã cho những lời khuyên cứng rắn. Cám ơn mẹ đã luôn là người bạn tâm lý. Cám ơn tới Wedding Planner, phụ dâu, nhiếp ảnh gia đã giúp đỡ bạn trong sự kiện đặc biệt này.
Lưu ý: Bạn cần phải liệt kê tên những người đã giúp đỡ đặc biệt cho bạn với những điều ý nghĩa nhất mà họ đã làm.
Có một điều thú vị trong việc này, đó là tất cả mọi người sẽ chú ý vào đoạn văn của bạn hơn bao giờ hết. Bởi bất cứ ai cũng quan tâm những lời cám ơn được dành tặng riêng. Nếu lời cám ơn của bạn quá chung chung, nó sẽ không gây được sự chú ý.
Tip: Bạn có thể chuẩn bị một mẩu giấy nhắn nhỏ để nhắc nhở mình trong lúc phát biểu. Đừng quá dựa dẫm vào trí nhớ của mình nhé!

Thứ ba, ĐẾM SỐ CHỮ VÀ TÍNH GIỜ.
Hãy thử viết một đoạn văn ngắn 100 chữ những lời bạn sẽ nói và đọc một cách chậm rãi. Sau đó, tính xem bạn sẽ mất bao nhiêu phút để hoàn tất bài nói của mình. Hãy chắc rằng bạn chỉ cần từ 3 đến 4 phút để nói tất cả những gì mình muốn thôi. (nhớ tính khoảng bạn dừng lại để nghỉ giữa mỗi đoạn nhé).
Bonus cho bài viết này bằng một đoạn phát biểu ví dụ mình tự soạn nhé:
Tôi gặp Joyce khi ở trung học. Chúng tôi được xếp ngồi kế nhau phòng thí nghiệm sinh học. Kể từ đó chúng tôi đã không rời nhau.
Cám ơn anh vì đã luôn ở bên tôi.
Cám ơn bố và mẹ đã giúp tôi trưởng thành hơn.
Cám ơn tới Trâm và Lan đã giúp tôi với chiếc áo cưới tuyệt đẹp này.
Cám ơn công ty Wedding Planner … đã giúp tôi có ngày cưới đáng nhớ nhất trong đời.
Cám ơn Mr Promise vì đã giúp tôi ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp này.
Cám ơn chị Mai vì những bó hoa tươi nhất và ngọt ngào nhất của chị.
Cám ơn tất cả mọi người đã đến cùng chung vui với chúng tôi. Và sẽ vui hơn nữa nếu mọi người cùng chúng tôi thưởng thức bữa tiệc trọn vẹn nhất.

Cuối cùng, dù bạn làm gì, chỉ cần nhớ rằng đó là ngày của bạn và tất cả mọi người với những đôi mắt sẽ luôn dõi theo cách của bạn khi bạn đứng dậy. Khi đó hãy cho họ thấy mic của bạn được lấp đầy với tình yêu và niềm vui cho sự kiện đặc biệt này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More