Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Lập ngân sách cưới, nào thư giãn thôi!


Trung bình một đám cưới ở Việt Nam tiêu xài của đôi bạn trẻ khoảng 250-400 triệu. Ngày cưới chỉ là khởi đầu cho mọi thứ. Bạn muốn tiết kiệm? Thay vì nghĩ tới những phương án “rẻ tiền”, thì hãy nghĩ đến những cách “sáng tạo” hơn…
Chúc mừng bạn! Nếu đang đọc bài viết này có nghĩa là bạn đang chuẩn bị lên kế hoạch cưới cho mình. Chúng tôi không muốn chứng kiến cảnh ngay sau ngày cưới vui tươi hoành tráng, đôi vợ chồng trẻ phải loay hoay với cả đống hóa đơn và phiếu thu trong tay. Trung bình một đám cưới ở Việt Nam ngốn của đôi bạn trẻ khoảng 250-400 triệu. Tất nhiên, con số này không phải là chuẩn mực (vì với vài chục triệu, bạn vẫn có thể có được một đám cưới xinh xinh ấm cúng), nhưng dù gì thì ngân sách cưới cũng là một khoảng tiền đáng kể với rất nhiều người.
Để giúp bạn có được một ngày cưới đúng nghĩa, mà vẫn tiết kiệm và không có những tình huống hốt hoảng ngoài dự định sau đó, Marry.vn mang đến một vài “chiêu” trong bước lập ngân sách cưới. Thay vì nghĩ tới những phương án “tiết kiệm”, thì hãy nghĩ đến những cách “sáng tạo” hơn.
Cho một con số cụ thể
Đừng bay bổng mà hãy rất thực tế khi nghĩ ra một con số mà bạn phải có cho đám cưới của mình. Con số này dựa vào khả năng tài chính, thu nhập và số tiền mà hai bạn dành dụm được hàng tháng. Thậm chí nên lập một tài khoản ngân hàng mới, dành riêng cho việc chuẩn bị cưới, bạn sẽ biết được mình còn thiếu bao nhiêu, cần thêm bao nhiêu, và tài khoản này sẽ là động lực để bạn tiết kiệm chi tiêu.
Lập thứ tự ưu tiên cụ thể.
Trong danh sách các việc cần chuẩn bị cho một đám cưới, có đến hàng trăm chi tiết và hạng mục. Nếu mọi thứ đều được đòi hỏi ở mức cao nhất, hoàn hảo nhất, thì ngân sách của bạn chắc cũng cỡ gia tài của tỉ phú.
Thay vì vậy, hãy liệt kê ra 5 chi tiết mà bạn cho là quan trọng nhất đối với đám cưới của mình, đặt chúng lên hàng đầu trong quá trình lên ngân sách. Số tiền còn lại, sẽ được chia ra cho các chi tiết khác.
Cũng nên hỏi rõ ràng xem bố mẹ hai bên có thể hỗ trợ hai bạn đến mức độ nào. Biết đâu họ đang có ý định chi tiêu cho toàn bộ phần tiệc tùng trong đám cưới của bạn thì sao. Đừng ngại làm rõ khía cạnh này, nó sẽ tốt cho việc bạn quản lý ngân sách cưới của mình.
Nghĩ đến việc gia giảm một số thứ một cách linh động
Có những “phút yếu lòng”, bạn có thể vung tay quá trán cho một món đồ chẳng mấy liên quan, nhưng làm cho bạn thấy rất vui và hạnh phúc trong ngày cưới của mình. Hãy thả lỏng mình một chút, cho mình một tí thời gian suy nghĩ trước khi quyết định cà thẻ, hoặc móc ví. Thời gian suy nghĩ ấy sẽ khiến bạn cân nhắc được chính chắn hơn và liệu xem thứ đồ ấy có thật sự cần vào thời điểm này hay không!
Kiên định bám trụ vào những con số bạn đang có trong tay
Việc bám theo con số ngân sách đã đề ra ban đầu đòi hỏi bạn phải có một ý chí thép, vượt qua những cám dỗ, linh động sắp xếp mọi thứ và sẵn sàng đánh đổi một số chi tiết. Ví dụ: thay vì mướn một người thợ chụp hình chuyên nghiệp năm tiếng đồng hồ liên tục để chụp hình trong lễ cưới của bạn, hãy giảm xuống ba tiếng thôi, thay vì đặt một bàn tiệc sáu món, hãy đặt một bàn chỉ có bốn món thôi, vừa không khiến khách khứa của bạn bội thực, mà cũng vừa gọn gàng hơn trong việc chi tiêu.
Thương lượng
Đừng bao giờ ngại thương lượng. Thật ra chỉ có bạn là cô dâu lần đầu mới cưới nên còn bỡ ngỡ, và không muốn dây dưa vào chuyện tiền bạc, chỉ muốn xoay quanh những thứ mỹ miều lãng mạn, nhưng những nhà cung cấp dịch vụ cưới, họ đã quá chuyên nghiệp, với họ chuyện thương lượng giá cả, chi tiết yêu cầu là một chuyện rất bình thường và hiển nhiên. Hãy chia sẻ thẳng thắn với họ, ngân sách mà bạn đang định dành cho ngày cưới của mình, họ sẽ cho bạn những lời khuyên xác đáng và thực tế nhất.
Thêm nữa, hãy khen những nhà cung cấp của mình. Đừng bao giờ đánh giá thấp những lời khen, nhờ chúng mà có thể bạn có được cảm tình tốt, và chi phí có khi cũng được chiết khấu theo đáng kể.
Luôn nghĩ đến thời điểm và địa điểm cưới
Tìm một đóa hoa hoàng hậu để trang trí giữa bàn vào mùa thu, hay phủ tất cả không gian bằng hoa hồng trắng trong khi Festival hoa đà lạt đang đến gần…đây quả thật không phải là quyết định sáng suốt chút nào. Hãy tiết kiệm chi phí cho chính mình bằng cách tìm những cách trang trí phù hợp và có sẵn trong mùa.
Địa điểm cưới cũng là vấn đề lớn cần xem xét, ở trung tâm hay ngoại ô, trong thành phố hay ngoài thành phố, chi phí vận chuyển có thể trở thành một con số đáng sợ mà cũng có thể trở thành một cách tiết kiệm cực tốt cho bạn. Hãy nghĩ về nó thật kỹ khi quyết định địa điểm và ngân sách.
Hãy tìm đến những sự giúp đỡ
Những người thân và bạn bè xung quanh bạn, đôi khi bạn không tưởng tượng ra được họ cảm thấy vinh dự và hạnh phúc như thế nào nếu bạn nhờ đến họ, và họ thật sự trở thành một phần quan trọng trong đám cưới của bạn. Hãy nhờ đến sự giúp đỡ của họ, kèm theo những phân công công việc chi tiết và rõ ràng. Bạn sẽ thấy niềm vui của mình tăng lên gấp đôi, và ngân sách thì vẫn được bảo toàn.
Đừng bao giờ so sánh. Đám cưới không phải là một cuộc chạy đua!
Thường các cô đi đám cưới người khác và sau này lấy đó ngầm so sánh với đám cưới của mình. Ngày vui của bạn không phải là một cuộc chạy đua. Vì vậy hãy luôn là chính bạn trong mọi quyết định. Đừng vì người ta làm đám cưới ở Nha Trang thì bạn cũng phải thế, thay vì thế, một quán café theo kiểu Châu Âu thời phục hưng, diện tích rộng cũng có thể trở thành một gợi ý đáng suy nghĩ cho bạn.
Hai nguyên tắc chung khi lập ngân sách cưới: Thứ nhất đám cưới là của hai bạn, cho nên mọi quyết định đều phải là từ hai phía, đừng bao giờ tự quyết định chuyện gì, vừa thiếu đi sự tôn trọng dành cho người bạn đời của mình, vừa tự đưa mình vào những áp lực không đáng có. Thứ hai: Thay vì nghĩ tới những thứ rẻ tiền để khớp với ngân sách của mình, hãy nghĩ tới những phương án thông minh và sáng tạo, đôi khi ra khỏi lề lối thông thường, nhưng tiết kiệm và chính là phong cách của bạn.
Cuối cùng, nếu vẫn không tự tin có thể tự mình đi sát vào con số đã đề ra ban đầu, bạn có thể nghĩ đến việc tìm một Công ty kế hoạch cưới. Mọi thứ sẽ được lập ra rõ ràng ngăn nắp, và bạn sẽ có thêm động lực và có người thúc giục để kiềm chế những “quyết định nông nổi” của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More